A. Giai đoạn phát triển (15/1/2020-12/2021)
* Phân tích SWOT, xây dựng Trung Tâm Mô Phỏng Lâm Sàng, cơ sở hạ tầng, đào tạo chuẩn năng lực cho giảng viên, người bệnh chuẩn, trang thiết bị.
Quy định chính sách, phát triển giảng viên và nguồn nhân lực.
* Chỉ số thực hiện:
1. Xây dựng Trung Tâm Mô Phỏng Lâm Sàng: đã thành lập Đơn Vị Huấn Luyện Kỹ Năng Y Khoa, đang trong quá trình hoàn thiện nâng cấp lên Trung Tâm.
2. Mục tiêu học tập cần thiết và các mục tiêu kỹ năng lâm sàng dựa vào y học bằng chứng và nghiên cứu khoa học: đã xây dựng được cho Y2,Y3,Y4, đang xây dựng khung chương trình cho Y5, Y6.
3. Quy chế hoạt động và vận hành Trung Tâm: cơ chế nhân sự, xây dựng vị trí việc làm, quy định làm việc.
4. Quy trình thi OSCE: đang hoàn thiện
5. Trang thiết bị giảng dạy và lượng giá, mô phỏng được mua sắm theo kế hoạch: đang hoàn thiện theo nhu cầu giảng dạy do các Bộ Môn đề xuất
6. Đội ngũ bệnh nhân chuẩn ổn định cho các hoạt động học tập và lượng giá: đã xây dựng quy chế, quy trình tập huấn, tuy nhiên chưa có nguồn ổn định, cần đề xuất cơ chế tính công theo giờ nếu nguồn lực phải thuê.
7. 60% các thành viên của Trung Tâm tham dự và được cấp chứng chỉ khoá đào tạo phát triển giảng viên theo chương trình dạy học dựa trên năng lực tại ĐHYD HCM: đã đạt được (7/9 giảng viên).
B. Giai đoạn vận hành 2021-2025
* Nguồn lực tài chính : tiếp tục đề xuất trang thiết bị theo nhu cầu các bộ môn, huấn luyện kỹ năng lâm sàng theo chuẩn năng lực (giảng dạy, lượng giá), nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
* Chỉ số thực hiện:
1. Khả năng đạt được sự ổn định: đã xây dựng và hoàn thiện chương trình, tổ chức dạy-học và lượng giá Y2, Y3, Y4, Y5, Y6.
2. Mở rộng đối tượng sinh viên học tập với các vòng luân khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi và các chuyên khoa sâu năm 6.
3. Hoàn thiện giáo trình dạy học Thực Hành Y Khoa cho các môn: Giao Tiếp, Tính Chuyên Nghiệp, Kỹ năng thủ thuật, Kỹ năng thăm khám.
4. Phát triển chương trình liên chuyên khoa và sinh viên là giảng viên.
5. Quy trình thi OSCE hoàn thiện và chuẩn hoá.
6. Trang thiết bị giảng dạy và lượng giá, mô phỏng được mua sắm theo kế hoạch: hoàn thiện theo nhu cầu giảng dạy do các Bộ Môn đề xuất.
7. Đội ngũ người bệnh chuẩn ổn định cho các hoạt động học tập và lượng giá: hoàn thiện quy chế, quy trình tập huấn.
8. 100% các thành viên của Trung Tâm tham dự và được cấp chứng chỉ khoá đào tạo phát triển giảng viên theo chương trình dạy học dựa trên năng lực của ĐHYD HCM.
9. 100% các giảng viên sử dụng thành thạo các mô hình được cung cấp để giảng dạy: cần sự hỗ trợ của chuyên gia bên cung cấp mô hình.
10. Thành lập nhóm NCKH và bước đầu xây dựng đề cương “ Sinh viên là giảng viên” trong việc dạy học các kỹ năng, đã tham gia Câu Lạc Bộ Báo Chí của HAIVN với vai trò là thính giả và sau đó là người trình bày, đề xuất ý tưởng thực hiện nghiên cứu về giáo dục y học và được HAIVN hỗ trợ kỹ thuật, tham gia viết báo quốc tế về giáo dục y học, có bài trình bày tại các Hội Nghị Giáo Dục Y Khoa toàn quốc các năm 2,3,4, tham gia chủ trì hội thảo, được chấp nhận trình bày tại Hội Nghị của Hiệp Hội Giáo Dục Châu Âu năm 2021.
11. Xây dựng các kỹ năng chuyên sâu SĐH: siêu âm mô phỏng sản khoa, siêu âm ổ bụng, siêu âm, thủ thuật hồi sức ( NKQ, chọc dịch màng phổi, màng tim, DNT), cấp cứu ngừng tuần hoàn, siêu âm tim và siêu âm tim qua thực quản, Holter huyết áp/điện tim Đào tạo người đỡ đẻ có kỹ năng (nữ hộ sinh và điều dưỡng cơ bản).
* Giải pháp:
- Đào tạo chứng chỉ hồi sức cấp cứu cho cán bộ Trung Tâm.
- Kỹ sư vận hành, bảo quản và bảo trì mô hình.
- Chỗ bảo quản mô hình.
C. Giai đoạn phát triển 2025-2030
* Tổ chức các khoá học kỹ năng y khoa cơ bản và chuyên sâu.
* Giải pháp:
- Tăng cường phối hợp với các đơn vị đào tạo liên quan.
- Tham quan học tập và tìm hiểu các khoá học chuẩn mực trong và ngoài nước để áp dụng.